Business Coach Trịnh Đặng Khánh Toàn: Người góp phần thay đổi “chất” cho hàng ngàn doanh nghiệp

Là một gương mặt quen thuộc trong giới doanh chủ, anh Thomas Trịnh Đặng Khánh Toàn (Thomas Trịnh Toàn) là nhà huấn luyện doanh nghiệp đã và đang đồng hành cùng sự phát triển thịnh vượng của rất nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ tại Việt Nam. Nhân kỷ niệm 18 năm ngày Doanh nhân Việt Nam, anh Thomas Trịnh Toàn vừa có những chia sẻ về hành trình làm nghề đầy thú vị.

Cơ duyên anh đến với nghề “huấn luyện doanh nghiệp – Business Coach” như thế nào?

Chân dung Nhà huấn luyện doanh nghiệp Thomas Trịnh Toàn

Tôi rất thích từ “cơ duyên”, đúng là cơ duyên và trùng với mục đích sống của tôi, đó là giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đúng chuyên môn và thế mạnh của tôi. Qua quá trình đi huấn luyện và điều hành các doanh nghiệp, tôi biết các chủ doanh nghiệp Việt Nam rất giỏi, có kiến thức sâu rộng nhưng rất tiếc một điều là vận dụng các kiến thức đã có – đúng lúc – đúng chỗ vào doanh nghiệp thì chưa hiệu quả.

Việc xây dựng chiến lược và tuân thủ chiến lược còn bị tác động bởi các yếu tố ngắn hạn, tập trung hành động nhất quán chưa cao… Đến 2015 khi thương hiệu huấn luyện ActinCoach nhượng quyền về Việt Nam, tôi tham gia tìm hiểu, học và đến 2017 công ty tôi áp dụng rất thành công để đạt mục tiêu tăng doanh thu, thực thi văn hóa, hoàn thiện hệ thống, bán và chuyển nhượng cổ phần thành công… Đó là cơ duyên khiến tôi dành 100% thời gian cho công việc huấn luyện phát triển các doanh nghiệp và trở thành Business Coach chuyên nghiệp.

Công việc huấn luyện doanh nghiệp của anh cụ thể như thế nào? Công việc này có ý nghĩa gì với anh?

Như đã nói như trên, tất các các doanh nghiệp, các chủ công ty luôn có mục đích khi họ thành lập công ty. Vấn đề là mục đích đã phù hợp hay chưa? Có đúng với nhu cầu của các cổ đông hay chưa? Và quan trọng là định hướng và hành động liên tục là gì? Chiến lược thực hiện mục tiêu – mục đích của các chủ doanh nghiệp diễn ra tuần tự thế nào? Nói cách khác, công việc của tôi là vẽ ra bản đồ rõ ràng và hướng dẫn để các công ty tường bước đi đến mục đích cốt lõi của doanh nghiệp. Công việc này vô cùng có ý nghĩa với tôi, vì mình đồng hành giúp các công ty đi đến mục tiêu, giúp các công ty phát triển, góp phần làm giàu công ty và làm giàu cho đất nước.

Một ngày làm việc của anh diễn ra như thế nào?

Một ngày của tôi luôn được diễn ta theo kế hoạch định trước hàng tháng. Nhiều người bảo như vậy giống cái máy. Nhưng với tôi, luôn có các công việc đa dạng thì điều này vô cùng quan trọng. Lịch làm việc giúp tôi luôn chủ động trong công việc và cuộc sống,  không bao giờ bị lỡ hẹn hay quên hẹn.

Được biết anh có thâm niên 20 năm làm huấn luyện doanh nghiệp, vậy có những khó khăn nào anh gặp phải cũng như những thành tích đạt được trong suốt quá trình làm nghề?

Khó khăn nhất đối với một nhà huấn luyện đó là xây dựng và củng cố “niềm tin”. Niềm tin vào giá trị mình theo đuổi, niềm tin của khách hàng với mình, niềm tin của mình vào những người mình chọn là khách hàng. Và quan trọng nhất là “chọn được mục đích cuộc đời” để theo đuổi.  Sau đó là niềm tin mãnh liệt vào mục đích đó. Khi đã đặt trọn “niềm tin” thì cho dù khó khăn đến mấy bản thân mình và các chủ doanh nghiệp vẫn quyết tâm làm, làm đi làm lại rút ra kinh nghiệm đến khi thành công.

Trong quá trình tham gia huấn luyện cho các khách hàng, từ 2016 đến nay, rất nhiều khách hàng của tôi đã thành công vượt bậc, đạt được mục tiêu. Do đặc thù ngành nghề liên quan đến bảo mật và bí quyết kinh doanh của các doanh nghiệp, tôi không được phép chia sẻ.  Tuy nhiên trong quá trình hoạt động hai năm trong cộng đồng các Nhà huấn luyện Actioncoach, tôi được đo lường và ghi nhận là Nhà huấn luyện của năm 2020.  Luôn nằm trong Top 10 nhà huấn luyện xuất sắc nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.  Lọt vào top 3 nhà huấn luyện tiến bộ nhất 2020 – 2021. Đó là các giá trị tôi mang đến cho các khách hàng và được ghi nhận. Quý vị có thể tìm các thông tin về tôi khi search trên internet Thomas Trịnh Toàn (cười).

Ngoài thời gian cho công việc, thời gian rảnh anh thường làm gì? Giá trị cuộc sống mà anh muốn hướng đến là gì?

Ngoài thời gian dành cho công việc, tôi luôn dành thời gian cho việc đọc, tìm hiểu thêm các kiến thức mới của phương tây đã áp dụng thành công để chia sẻ cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, tôi thường viết Blogs, dành thời gian cho con cái, gia đình hai bên, đọc sách, giao lưu với các anh chị em cộng đồng doanh nghiệp, chơi thể thao cùng bạn bè.

Tôi luôn cân bằng cuộc sống – gia đình – công việc – sức khỏe và cộng đồng doanh nghiệp. Giá trị cuộc sống mà tôi hướng đến cũng là điều đúc kết thành tầm nhìn của công ty. Đó là, Luôn đồng hành và kiến tạo cộng đồng doanh nghiệp phát triển thịnh vượng bằng phát triển tư duy tiến bộ và xây dựng hệ thống cho các doanh nghiệp”song song tuân thủ pháp luật và đạo đức”.

Theo anh nhận định thực trạng của các chủ doanh nghiệp hiện nay trong việc vận hành đội ngũ nhân sự và kỹ năng phát triển cộng đồng? Điều này có tác động gì đến phát triển kinh doanh?

“Sự phát triển của công ty luôn thấp hơn sự phát triển của những người chủ công ty”. Đa số những người là chủ doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam khi thành lập doanh nghiệp không nghĩ đến 5 hay 10 năm sau công ty thành “cái gì” và có giá trị bao nhiêu. Hầu như các công ty hướng tới điều này đều đã thành công hoặc rất lớn mạnh. Muốn xác định công ty trong 5 hay 10 năm nữa, các chủ doanh nghiệp nên cùng với một người định hướng tin tưởng và có chuyên môn để cùng hình dung ra “đứa con của mình nó sẽ lơn như thế nào?”; liệu có lớn nổi hay không và xây dựng niềm tin rồi quyết tâm đầu tư cho “đứa con” này.  Đây chính là tư duy xây dựng một công ty sẽ tác động lớn đến việc đầu tư như thế nào, lộ trình ra sao.

Ngoài công việc huấn luyện doanh nghiệp, anh cũng là một doanh nhân và nắm chắc những kiến thức về nghiệp vụ phát triển doanh nghiệp, vậy anh đã áp dụng như thế nào vào việc phát triển doanh nghiệp của riêng mình?

Tôi có may mắn từ khi khởi nghiệp là luôn được làm việc, định hướng và Mentoring bới các đàn anh, giờ đây tôi mới biết họ chính là người Coach của tôi trong công việc kinh doanh. Họ là những đàn anh đã sống và làm việc tại châu Âu, đã đưa tối đến với kinh doanh và nghề huấn luyện, cố vấn và xây dựng mục tiêu cho các doanh nghiệp.

Chính những người thầy của tôi đã chia sẻ và định hướng cho tôi về việc xây dựng lên các công ty để rồi bán nó với giá phù hợp, bán một phần qua cổ phần hóa, IPO hay bán cả doanh nghiệp. Hầu hết trên thế giới, các triệu phú hay tỉ phú đều đi theo con đường này.

Đó chính là việc tôi đã áp dụng vào các doanh nghiệp mà tôi đầu tư, đương nhiên không phải sẽ thành công 100%. Phải nói thật như vậy vì liên quan đến ngành nghề lựa chọn và bản thân người chủ doanh nghiệp, khả năng phát triển và xu hướng. Để làm được như vậy, tất nhiên phải có doanh thu, có khách hàng, doanh nghiệp phải có quy trình và hệ thống để tự vận hành như một cỗ máy. Đồng thời, nó vẫn hoạt động ngay cả khi người chủ, người sáng lập không còn trong công ty. Đấy là cách chúng tôi huấn luyện và vận hành một công ty.

Mục tiêu hướng đến trong tương lai của bản thân anh là gì?

Tôi luôn đặt ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho công việc. Mà mục tiêu lớn nhất là mang lại giá trị phát triển doanh nghiệp bài bản đến 1000 chủ doanh nghiệp trong cộng đồng. Đồng hành cùng xây dựng 50 công ty có doanh thu trên 1000 tỉ/ năm và là cố vấn khởi nghiệp thành công cho 200 công ty trong vòng 10 năm tới.

Cảm ơn anh với những chia sẻ thú vị!

Bích Dung

Chia sẻ